BANNER

980 x 260 px

"ม่วงจริง ไม่พึ่งฟิลเตอร์" สาวตาเป็นสีม่วงหลังกิน "ยาฟาวิพิราเวียร์"


ผู้ใช้ TikTok ชื่อ praewzim ได้โพสต์คลิปตัวเองที่ดวงตาเป็นสีม่วง พร้อมระบุว่า “โควิดรับปีใหม่ #covid19 #ATK4รอบถึงเจอ #ยาต้านวันที่2 ก็ตาสีม่วงไปเลยสิ” หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ ก็ทำให้ชาวเน็ตหลายคนถึงกับงง และตกใจ จนกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียล ถึงสีของดวงตาที่เปลี่ยนไปของหญิงสาวคนนี้


ล่าสุด "หมอแล็บแพนด้า" ได้เผยว่า "กินยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ใช่แค่ตาสีม่วงน้ำเงิน แต่บางคนตาเรืองแสงได้ด้วยนะคร้าบ ฟาวิพิราเวียร์เป็นยาต้านไวรัสที่ อย่างที่เรารู้กันว่ามีฤทธิ์ต่อต้านอาร์เอ็นเอไวรัสหลายชนิด ก็เลยเอามารักษาโควิดเพราะโควิดมันเป็นไวรัส


ฟาวิพิราเวียร์ อีกชื่อนึงมันคือ 5-Fluoro-2-hydroxypyrazine-3-carboxamide ซึ่งประกอบไปด้วยสารเรืองแสง ทีนี้พอเรากินยาเข้าไปเพื่อรักษาโควิด แถมต้องกินวันละเป็น 10 เม็ด ยามันก็เลยกระจายไปทั่วร่าง ทั้งผิว เส้นผม เล็บ ลูกตา บางคนจะเห็นชัดเลยว่าเรืองแสง บางคนก็มองด้วยตาเปล่าแล้วเห็นเป็นสีม่วงๆ ไม่ต้องตกกะใจครับ ไม่กี่วันเดี๋ยวร่างกายก็กำจัดยาออกไปเอง


ไม่ได้กลายเป็นมนุษย์เรืองแสงหรือตาม่วงไปตลอด เดี๋ยวก็กลับมาเป็นปกติครับ แต่เยี่ยวม่วงไม่เกี่ยวเด้ออออ 5555"


ซึ่งทางด้านนายแพทย์นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ไขข้อข้องใจไว้ว่า จากข้อมูลที่สืบค้นได้ สันนิษฐานว่าตัวยาฟาวิพิราเวียร์มีคุณสมบัติเรืองแสง โดยจะไปสะสมได้ที่กระจกตา เล็บ และผิวหนัง แต่ไม่ทำให้อวัยวะนั้นทำงานผิดปกติ และหายได้เองเมื่อหยุดยา

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น

BANNER

980 x 260 px